Thursday, July 19, 2007

paano ba?

Di ko alam kung paano ko sisimulan...Paano nga ba? Hindi ako sanay magsulat. May kakayahan naman ako, kaya lang hindi ito nahasa.

Noong ako ay nasa mababang paaralan, ako ay naiinggit sa aking ate sapagkat marami siyang natatanggap na karangalan sa aming paaralan. Naiinggit ako sa dami ng kanyang medalya.

Nang ako ay nasa ika-limang baitang, ako ay lumahok sa paggawa ng sanaysay. Akala ko talunan na naman ako (lagi akong natatalo noon sa mga sinasalihan kong paligsahan). At nang ihayag ang mga nanalo, di ko sukat akalain na matatawag ang pangalan ko bilang nagkamit ng unang gantimpala. Abot sa langit ang kagalakang nadarama ko.. Mula noon, nagkaroon ako ng interes na magsulat. Subalit nabaling ang interes ko sa pagguhit at madalas akong inilalaban ng aming paaralan sa mga paligsahan sa pagguhit at sa awa ng Diyos, nananalo naman ako.

At nang subukan kong magsulat muli, ako ay nahihirapan na...kagaya ngayon...kaya di ko alam kung paano nga ba...

No comments: